அன்னை சாரதாதேவியின் வாழ்க்கை வரலாறு-பாகம்-14
-
நீண்ட நேரம் சென்றது . இரவின் இரண்டாம்
யாமத்தின் பெரும்பகுதி சென்றுவிட்டது . தன்னில்
தானாகக் கரைந்திருந்த குருதேவரிடம் புறநினைவு வருவதற்கான அறிகுறிகள் தோன்றலாயிற்று . ஓரளவு நினைவு திரும்பியதும் அவர் தம்மை தேவியிடம் அர்பணித்துக் கொண்டார்
. தமது சாதனையின் பலன்கள்,
தமது ஜபமாலை மற்றும் தன் அன்னத்தையும் தேவியின் திருவடிகளில் சமர்ப்பித்தார். மந்திரங்களை ஓதியவாறே தேவியை வணங்கினார் .
மங்கலமாம் அனைத்திற்கும் மங்கலமானவளே , அனைத்துச் செயல்களுக்கும் மூலகாரணியே , அடைக்கலம் தருபவளே, முக்கண்ணியே , சிவபெருமானின்
நாயகியே
, கௌரி , நாராயணீ , உன்னை வணங்குகிறேன்
, உன்னை
வணங்குகிறேன்
.
-
பூஜை நிறைவுற்றது . வித்யா
ரூபிணியான அகிலாண்டேசுவரியை சாரதையிடம் எழுத்தருளச் செய்து வழிபட்ட இந்த நிகழ்ச்சியுடன் குருதேவரின் சாதனைகள் நிறைவுற்றன . அவரது தெய்வ – மனித நிலை
எல்லா நிலைகளிலும் முழுமை பெற்றதாயிற்று
-
சக்தி வழிபாற்றைப் பற்றி
கூறுகின்ற தந்திர சாஸ்திரங்கள் பிரபஞ்சத்தில் செயல்படும் மகா சக்தியைப் பத்தாக
பிரிக்கின்றன. இந்தப் பத்து சக்திகளுடன் தொடர்பு
கொள்வதன்மூலம் ஒருவன் ஒன்றேயான இறைவனை அடையாளம் . அதற்கான
ஒவ்வொரு பாதையும் ஒரு வித்தை . இந்த வித்யைகள் ஒவ்வொன்றும் தனியானவை . ஆனால் அவை சாதகனைச்
சேர்க்கின்ற இடம் ஒன்றுதான் . இந்தப் பத்து
சக்திகளே காளி , தாரா , ஷோடசி , புவனேசுவரி , திரிபுர ,
பைரவி ,
சின்ன மஸ்தா , தூமாவதி , பகளாமுகி ,
மாதங்கி ,
கமலாத்மிகா .
இவர்கள் ஒவ்வொருவரின் ஆற்றலும்
வழபாட்டு முறைகளும் வெவ்வேறானவை
-
இவையனைத்தையும் அறிந்து கொள்வது நமது நோக்கம் அல்ல .
இங்கு நாம் சுருக்கமாகக் காணப்போவது ஷோடசி சக்தியைப் பற்றித்தான் . ‘ நான் எத்தனையோ தெய்வ வடிவங்களைக் கண்டுள்ளேன் . ஆனால் ஷோடசி தேவியின் அழகிற்கு
ஈடுசொல்ல முடியாது
’ என்று ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர் கூறியுள்ளார் . அழகின் தலைவி அவள் . காமம் என்ற மாபெறும்
சக்தி அவள் .
ஒன்றேயாகத் தனித்திருந்த பரம்பொருளில் ‘ நான் பலவாக ஆவேன் ’
என்று முதன்முதலாக எழுந்த ஆசையின் வடிவம் அவள் .
தென்னாட்டில் இவளையே
ராஜராஜேசுவரி ,
லலிதா திரிபுரசுந்தரி என்று
வழிபடுகின்ற முறை ஸ்ரீவித்யை என்று தென்னாட்டில் பிரபலமாக விளங்குகிறது .
-
நமது கேள்விகளுக்கு இப்போது விடை காண முயல்வோம் . ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர் ஏன் ஷோடசியை
வழிபட வேண்டும் ?
வழிபடுமூர்த்தியாக ஏன் மனைவியைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும் ?
சாரதை அதை ஏன் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் ?
இந்தக் கேள்விகளுக்கான விடையில்தான் இந்தப் பூஜையின் முக்கியத்துவமும் அது தரும் செய்திகளும் அடங்கியுள்ளன .
-
1 . ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர் முறைப்படி சன்னியாசம் ஏற்றுக் கொண்ட துறவி
. அவரது குருவான தோதாபுரி , ஆதிசங்கர் ஏற்படுத்திய புரி
சம்பிரதாயத்தைச் சேர்ந்தவர் . புரி சம்பிரதாய துறவியரின் தேவி காமாட்சி .
எனவே ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர் தமது சாதனைகளுக்கு முற்றுப்புள்ளியாக லலிதா திரிபுர சுந்தரியாக ஷோடசியை
வழிபட்டார் .
அவளை சாரதையில் எழுத்தருளச் செய்ததன் மூலம் சாரதை ஸ்ரீராமகிருஷ்ண மரபின் தேவியாக்கப்பட்டாள் .
இதந்ப் பத்து சக்திகளம் சிவபெருமானுடனே வழிபடபட்டாலும் , சிவனை விட்டுப் பிரியாதவளாக ஷோடசியாகிய லலிதாதேவி மட்டுமே
வழிபடப்படுகிறாள் .
அதுமற்றுமின்றி , சிவ சக்தியை ஒன்றாக வழிபடாவிட்டால் ஸ்ரீவித்யை பலனளிக்காது என்று தந்திர
சாஸ்திரங்கள் கூறுகின்றன . சாரதையை
ஷோடசியாகப் பூஜித்ததன் மூலம் தாமும் அவளும்
ஒன்று என்பதைக் காட்டினார் ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர் .
இதுவே பின்னாளில் ஸ்ரீராமகிருஷ்ண மரபில் சாரதையின் இடத்தை நிர்ணயிப்பதாக அமைந்தது . ஸ்ரீராமகிருஷ்ணரையும் சாரதையையும் ஒருவராகவே காண்பது
ஸ்ரீராமகிருஷ்ண மரபு .
சாரதையே பின்னாளில் இதைக் கூறியதுண்டு . இதற்கேற்ப தத்துவரீதியாக வடிவம்
கொடுத்தவர் சுவாமி சாரதானந்தர் .
இவ்வாறு லலிதா திரிபுர சுந்தரியை வழிபட்டதன் மூலம் ஸ்ரீராமகிருஷ்ணர்
சாரதை இருவரும் ஒருவரே என்பது நிறுவப்பட்டது .
-
தொடரும்..
No comments:
Post a Comment