சுவாமி விவேகானந்தரின்
ஞானத்திற்கான முதற்படி சொற்பொழிவிலிருந்து சில பகுதிகள்
‡‡‡
நாம் ஏன் துன்பப்படுகிறோம்? ஏனெனில் நாம் கட்டுண்டிருக்கிறோம்
நம்மை கட்டிவைத்திருப்பது யார்?நாம்.நாமே
‡
ஆசைகள் இருந்து அவற்றை நிறைவேற்றும் வழி
கிடைக்காமல் போகும்போதுதான் துன்பம் என்ற
வினோதமான பிரதிச்செயல் உண்டாகிறது.
‡
குழந்தை பிறக்கும்போதே அதன் துன்பமும் தொடங்கிவிடுகிறது
பலவீனனாக,உதவியற்றவனாக அவன் பூமிக்கு வருகிறான்
வாழ்க்கையின் முதல் அறிகுறியே அழுகைதான்
-
நாமே நமது கர்மத்தை உருவாக்கியிருக்கிறோம் என்றால்,அதை
அழிக்கவும் நம்மால் முடியும் என்பது உண்மைதானே?
‡
ஒவ்வொரு மனிதனும் தெய்வீகமானவன்.நீ காண்கின்ற ஒவ்வொரு
மனிதனும் இயல்பிலேயே கடவுள்தான்
‡
எல்லா துன்பங்களுக்கும் அறியாமையே காரணம்.எல்லா
கொடுமைகளுக்கும் அறியாமையே காரணம்.அறிவு நம்மை
சுதந்திரர்களாக்குகிறது.
‡
உன்னை அறிந்துகொள்.நீங்கள் உண்மையில் யார்,உங்கள்
உண்மை இயல்பு எது என்பதை அறிந்துகொள்ள வேண்டும்.
அப்போது துன்பங்கள் எல்லாம் நீங்கிவிடும்
‡
எதையும் நம்பாதீர்கள்.ஒவ்வொன்றையும் நம்புவதிலிருந்து
விடுபடுங்கள்.அறிவுப்பூர்வமாக இருக்க துணிவுகொள்ளுங்கள்.இதுதான்
ஞானியாவதற்கான முதற்படி
‡
கோவிலை நம்பாதவனும்,எந்த மதப்பிரிவையும் சாராதவனையும்,எதையும்
நம்பமாட்டேன் என்று சொல்லித்திரிபவனையும் பகுத்தறிவுவாதி என்று
எண்ணிவிடாதீர்கள்
‡
இந்த உடம்பு ஒரு பொய்த்தோற்றம் என்று உங்கள் பகுத்தறிவு கூறினால்
உடம்பை விட்டுவிட நீங்கள் தயாராக இருந்தால்,அதற்கான துணிவு இருந்தால் நீங்கள்
பகுத்தறிவுவாதி
-
ஏதாவது ஒரு லட்சியத்தை எடுத்துக்கொள்ளுங்கள்.மரணம்வரை உறுதியாக
அதை பின்பற்றுங்கள்.இதுவே முக்திக்கு வழி
‡
பகுத்தறிவை பின்பற்றுபவர் செய்யும் முதல் தவறு உண்மையை நோக்கிபோக
தயங்குவதே.உண்மை(கடவுள்) நம்மை தேடி வரவேண்டும் அவர்களிடம்
சென்று கைகட்டி நிற்கவேண்டும் என்று விரும்புகிறார்கள்
‡
நாம் இயற்கையின் கைகளில் அடிமைகள்.ஒருவாய் சொற்றுக்கு அடிமைகள்
புகழுக்கு அடிமைகள்,மனைவிக்கு அல்லது கணவனுக்கு அடிமைகள்,
குழந்தைக்கு அடிமை.இதை அன்பென்று கூறுகிறீர்களா?
‡
பெரியபெரிய நாட்டையும் நகரங்களையும் கட்டி, முட்டாள்தனமான வாழ்க்கை
நடத்திவிட்டால் அது நாகரீகம் ஆகிவிடாது.உண்மையான நாகரீகம் என்பது
கடவுளைநோக்கிச் செல்வது,புலன்களை அடக்குவது.
‡
வாழ்க்கையின் துன்பத்தை நீ உணர்ந்துவிட்டால்,இத்தகையை வாழ்க்கை
வாழத் தகுந்ததல்ல என்பது உனக்கு உறுதியாகிவிட்டால் நீ ஞானத்தை நோக்கி
முதற்படி எடுத்து வைத்துவிட்டாய்
---
இந்துமதம்- விவேகானந்தர் விஜயம்
ஞானத்திற்கான முதற்படி சொற்பொழிவிலிருந்து சில பகுதிகள்
‡‡‡
நாம் ஏன் துன்பப்படுகிறோம்? ஏனெனில் நாம் கட்டுண்டிருக்கிறோம்
நம்மை கட்டிவைத்திருப்பது யார்?நாம்.நாமே
‡
ஆசைகள் இருந்து அவற்றை நிறைவேற்றும் வழி
கிடைக்காமல் போகும்போதுதான் துன்பம் என்ற
வினோதமான பிரதிச்செயல் உண்டாகிறது.
‡
குழந்தை பிறக்கும்போதே அதன் துன்பமும் தொடங்கிவிடுகிறது
பலவீனனாக,உதவியற்றவனாக அவன் பூமிக்கு வருகிறான்
வாழ்க்கையின் முதல் அறிகுறியே அழுகைதான்
-
நாமே நமது கர்மத்தை உருவாக்கியிருக்கிறோம் என்றால்,அதை
அழிக்கவும் நம்மால் முடியும் என்பது உண்மைதானே?
‡
ஒவ்வொரு மனிதனும் தெய்வீகமானவன்.நீ காண்கின்ற ஒவ்வொரு
மனிதனும் இயல்பிலேயே கடவுள்தான்
‡
எல்லா துன்பங்களுக்கும் அறியாமையே காரணம்.எல்லா
கொடுமைகளுக்கும் அறியாமையே காரணம்.அறிவு நம்மை
சுதந்திரர்களாக்குகிறது.
‡
உன்னை அறிந்துகொள்.நீங்கள் உண்மையில் யார்,உங்கள்
உண்மை இயல்பு எது என்பதை அறிந்துகொள்ள வேண்டும்.
அப்போது துன்பங்கள் எல்லாம் நீங்கிவிடும்
‡
எதையும் நம்பாதீர்கள்.ஒவ்வொன்றையும் நம்புவதிலிருந்து
விடுபடுங்கள்.அறிவுப்பூர்வமாக இருக்க துணிவுகொள்ளுங்கள்.இதுதான்
ஞானியாவதற்கான முதற்படி
‡
கோவிலை நம்பாதவனும்,எந்த மதப்பிரிவையும் சாராதவனையும்,எதையும்
நம்பமாட்டேன் என்று சொல்லித்திரிபவனையும் பகுத்தறிவுவாதி என்று
எண்ணிவிடாதீர்கள்
‡
இந்த உடம்பு ஒரு பொய்த்தோற்றம் என்று உங்கள் பகுத்தறிவு கூறினால்
உடம்பை விட்டுவிட நீங்கள் தயாராக இருந்தால்,அதற்கான துணிவு இருந்தால் நீங்கள்
பகுத்தறிவுவாதி
-
ஏதாவது ஒரு லட்சியத்தை எடுத்துக்கொள்ளுங்கள்.மரணம்வரை உறுதியாக
அதை பின்பற்றுங்கள்.இதுவே முக்திக்கு வழி
‡
பகுத்தறிவை பின்பற்றுபவர் செய்யும் முதல் தவறு உண்மையை நோக்கிபோக
தயங்குவதே.உண்மை(கடவுள்) நம்மை தேடி வரவேண்டும் அவர்களிடம்
சென்று கைகட்டி நிற்கவேண்டும் என்று விரும்புகிறார்கள்
‡
நாம் இயற்கையின் கைகளில் அடிமைகள்.ஒருவாய் சொற்றுக்கு அடிமைகள்
புகழுக்கு அடிமைகள்,மனைவிக்கு அல்லது கணவனுக்கு அடிமைகள்,
குழந்தைக்கு அடிமை.இதை அன்பென்று கூறுகிறீர்களா?
‡
பெரியபெரிய நாட்டையும் நகரங்களையும் கட்டி, முட்டாள்தனமான வாழ்க்கை
நடத்திவிட்டால் அது நாகரீகம் ஆகிவிடாது.உண்மையான நாகரீகம் என்பது
கடவுளைநோக்கிச் செல்வது,புலன்களை அடக்குவது.
‡
வாழ்க்கையின் துன்பத்தை நீ உணர்ந்துவிட்டால்,இத்தகையை வாழ்க்கை
வாழத் தகுந்ததல்ல என்பது உனக்கு உறுதியாகிவிட்டால் நீ ஞானத்தை நோக்கி
முதற்படி எடுத்து வைத்துவிட்டாய்
---
இந்துமதம்- விவேகானந்தர் விஜயம்
No comments:
Post a Comment