சுவாமி விவேகானந்தரின் பேரின்பத்திற்கு வழி சொற்பொழிவின் முக்கிய கருத்துக்கள்
‡
இரண்டு வழிகள் உள்ளன. ஒன்று இன்பநுகர்ச்சி,மற்றொன்று பேரின்ப அனுபூதி.
இவை இரண்டும் மக்களை கவர்கிறது. பேரின்ப வழியை தேர்ந்தெடுப்பவன்
ஞானியாகிறான்
‡
ஆசிரியர் தெளிந்த ஞானம் இல்லாதவராக இருந்தால் அவர் நூறுமுறை
உபதேசித்தாலும் சீடனால் ஆன்மாவை அறியமுடியாது
‡
யாரைக்காண மனிதன் பலவகைத் துறவுகளை மேற்கொள்கிறானோ,அவரது
பெயரை சொல்கிறேன்.அதுதான் ஓம். அழிவில்லாத இந்த ஓம்தான் பிரம்மம்
‡
அந்த ஆன்மா பிறப்பதும் இல்லை, இறப்பதும் இல்லை.உடல் அழிந்தாலும்
ஆன்மா அழிவதில்லை
‡
சிறியதில் சிறியதாகவும், பெரியதில் பெரியதாகவும், எல்லா உயிர்களுக்கும்
இறைவனாக விளங்கும் அவர், எல்லா உயிர்களின் இதயக்குகையில்
உறைகிறார். பாவம் இல்லாதவன் அவரை காண்கிறான்
‡
வேதங்களை ஓதுவதாலோ கூர்ந்த அறிவாலோ ஆன்மாவை அடையமுடியாது.
ஆன்மா யாரை தேடுகிறதோ அவனே அதை அடைகிறான்
‡
தொடர்ந்து பாவச்செயல்களை செய்பவன், மனம் அமைதிபெறாதவன்,தியானம்
செய்ய முடியாதவன், இவர்களால் ஆன்மாவை அடைய முடியாது
‡
நீ பயப்படாதே விழித்தெழுந்து முயற்சியில் ஈடுபடு. லட்சியத்தை அடையும்வரை
நில்லாதே. அழிவே இல்லாத இறைவனை அறிவதால் மட்டுமே மரணத்திலிருந்து
நாம் தப்ப முடியும்
‡
நாம் எப்படி ஆன்மாவைப் பார்ப்பது? மனத்தின் வெளிப்பார்வையை நிறுத்தி
அதை உள்ளே திருப்பவேண்டும்.இப்படிச் செய்தால்தான் உள்ளே இருக்கும்
இறைவனின் மகிமையைக் காணமுடியும்
‡
இருப்பது ஒரே பொருளான ஆன்மாதான். நீங்கள் நான், இந்தப் பிரபஞ்சம்
எல்லாமே ஒன்றுதான்.அது பலவாகத்தோன்றுகிறது, அவ்வளவுதான்.
‡
ஒன்றேயான இந்தப்பரம்பொருள் எல்லாவற்றிற்கும் ஆன்மாவாக இருந்தாலும், வெளியே உள்ள
தூய்மையோ,தூய்மையின்மையோ அதைப் பாதிப்பதில்லை
‡
மனத்தை அலைக்கழிக்கும் ஆசைகளெல்லாம் அடங்கியபின், இறக்கும் இயல்புடையவனான மனிதன்
இறப்பற்றவன் ஆகிறான், பிரம்மத்தை அடைகிறான்
‡
மனத்தின் கோணல்கள் எல்லாம் நிமிர்ந்தவுடன், இதயத்தின் முடிச்சுக்களெல்லாம்
அறுபட்டவுடன், இறக்கும் இயல்புடையவன் இறப்பற்றவன் ஆகிறான்
‡
முற்காலத்தில் உண்மையை வெளியே தேடினார்கள். ஒன்றையும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. பின்னர்
தனக்குள்ளே உள்ள அற்புத எந்திரத்தை ஆராய்ந்தனர் அதன் பலனாக பிரபஞ்சரகசியத்தை அறிந்தார்கள்
‡
உடலுக்கும் மனத்திற்கும் உள்ளே அற்புத உண்மைப்பொருள் இருக்கிறது. இந்த பொருளுக்குப் பிறப்பும்
இல்லை.இறப்பும் இல்லை. அதற்கு உருவம் இல்லை. இது எங்கும் நிறைந்தது. எப்போதும் இருப்பது
‡
இந்த பிரபஞ்சம் முழுவதும் ஓர் உடம்பு, இதற்கு பின் பிரபஞ்சமனமும், அதற்கு பின் பிரபஞ்ச ஆன்மாவும்
உள்ளது.மனித உடல் பிரபஞ்ச உடலின் ஓர் அம்சம். மனிதமனம் பிரபஞ்சமனத்தின் ஓர்அம்சம். மனிதஆன்மா
பிரபஞ்ச ஆன்மாவின் ஓர் அம்சம்
‡
பிரபஞ்ச ஆன்மாவாக இருப்பது எதுவோ, அதுவே நீ. நீ அதன் அம்சம் அல்ல, முழுமை.
இறைவனாகிய முழுமை நீயே.
‡
ஆன்மா என்ற நிலையில் உலகத்தில் ஒன்றே ஒன்றுதான் இருக்கிறது. அதுவே எனக்குள்ளும்
உங்களுக்குள்ளும் இருக்கிறது.அது ஒன்றேதான்.
‡
ஒரே ஆன்மாதான் பல்வேறு உடல்களில் பல ஆன்மாக்களாக பிரதிபலிக்கிறது. இந்த உண்மை நமக்கு
தெரிவதில்லை.
‡
நாம் ஒவ்வொருவரும் இறைவனுக்கு அந்நியமானவர்கள் என்று நினைக்கிறோம். இப்படி நினைக்கும்வரை
உலகம் துக்கம் நிறைந்ததாகவே இருக்கும்.
‡
ஒருவன் ஏன் மற்றொருவனுக்கு தீமை செய்கிறான்? தனக்கு கிடைக்கவேண்டிய
இன்பத்தை மற்றவன் தடுத்துவிடுவானோ என்ற பயம் காரணமாகத்தான்.
‡
இருப்பது ஆன்மா மட்டுமே என்றால் பயத்திற்கு இடம் ஏது? என் தலையில் ஒரு இடிவிழுந்தாலும் அந்த
இடியாக இருப்பதும் நானே என்று உணர்பவன் எதற்கும் பயப்டுவதில்லை
‡
நான் ஏன் பிறரை நேசிக்க வேண்டும்? ஏனெனில் அவர்களும் நானும் ஒன்றல்லவா? நானும் என்
சகோதரனும் ஒன்று என்பதால்தான் நான் அவனிடம் அன்பு செலுத்துகிறேன்.
‡
நம் காலடியில் நெளியும் மிகத்தாழ்ந்த புழுவிலிருந்து மிக உயர்ந்த பிராணிவரை உள்ள
உயிரினங்களுக்கெல்லாம் உடல்கள் பலவானாலும் ஆன்மா ஒன்றுதான்.
‡
எல்லா வாய்கள் மூலமும் நீயே உண்கிறாய், எல்லா கைகள் மூலமும் நீயே உழைக்கிறார்.பலகோடி
உயிர்கள் மூலம் ஆரோக்கியமாக வாழ்வதும் நீதான்.துன்புறுவதும் நீதான்
‡
எனக்கு மரணம் ஏது? எனக்கு அப்பால் வேறு எதுவும் இல்லையே! பயம் ஒழிகின்ற அன்றுதான் முடிவற்ற
இன்பமும் எல்லையற்ற அன்பும் நெஞ்சில் இடம்பெறும்.
‡
பிரபஞ்ச படைப்புகள் அனைத்திடமும் தோன்றும் என்றும் மாறாத இரக்கமும்,அன்பும்,அழிவற்ற ஆனந்தமும்
மனிதனை எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக உயர்த்திவிடுகின்றன.எந்த துக்கமும் அவனை தொடமுடியாது.
‡
நான் பிரபஞ்சத்திலிருந்து வேறுபட்டவன், இறைவனிலிருந்து வேறுபட்டவன் என்ற வேறுபாட்டு எண்ணமே
இந்த இன்பதுன்பங்களுக்கு முற்றிலும் காரணம்
‡
நானே அவன். நானே இந்த பிரபஞ்சத்தின் ஆன்மா. நான் எல்லையற்ற பேரின்ப வடிவினன்,
என்ற அனுபவம் உண்டான உடனே உண்மை அன்பு தோன்றும். பயம் மறையும்.துயரங்கள் ஒழியும்
‡
இந்துமதம்-விவேகானந்தர் விஜயம்
‡
இரண்டு வழிகள் உள்ளன. ஒன்று இன்பநுகர்ச்சி,மற்றொன்று பேரின்ப அனுபூதி.
இவை இரண்டும் மக்களை கவர்கிறது. பேரின்ப வழியை தேர்ந்தெடுப்பவன்
ஞானியாகிறான்
‡
ஆசிரியர் தெளிந்த ஞானம் இல்லாதவராக இருந்தால் அவர் நூறுமுறை
உபதேசித்தாலும் சீடனால் ஆன்மாவை அறியமுடியாது
‡
யாரைக்காண மனிதன் பலவகைத் துறவுகளை மேற்கொள்கிறானோ,அவரது
பெயரை சொல்கிறேன்.அதுதான் ஓம். அழிவில்லாத இந்த ஓம்தான் பிரம்மம்
‡
அந்த ஆன்மா பிறப்பதும் இல்லை, இறப்பதும் இல்லை.உடல் அழிந்தாலும்
ஆன்மா அழிவதில்லை
‡
சிறியதில் சிறியதாகவும், பெரியதில் பெரியதாகவும், எல்லா உயிர்களுக்கும்
இறைவனாக விளங்கும் அவர், எல்லா உயிர்களின் இதயக்குகையில்
உறைகிறார். பாவம் இல்லாதவன் அவரை காண்கிறான்
‡
வேதங்களை ஓதுவதாலோ கூர்ந்த அறிவாலோ ஆன்மாவை அடையமுடியாது.
ஆன்மா யாரை தேடுகிறதோ அவனே அதை அடைகிறான்
‡
தொடர்ந்து பாவச்செயல்களை செய்பவன், மனம் அமைதிபெறாதவன்,தியானம்
செய்ய முடியாதவன், இவர்களால் ஆன்மாவை அடைய முடியாது
‡
நீ பயப்படாதே விழித்தெழுந்து முயற்சியில் ஈடுபடு. லட்சியத்தை அடையும்வரை
நில்லாதே. அழிவே இல்லாத இறைவனை அறிவதால் மட்டுமே மரணத்திலிருந்து
நாம் தப்ப முடியும்
‡
நாம் எப்படி ஆன்மாவைப் பார்ப்பது? மனத்தின் வெளிப்பார்வையை நிறுத்தி
அதை உள்ளே திருப்பவேண்டும்.இப்படிச் செய்தால்தான் உள்ளே இருக்கும்
இறைவனின் மகிமையைக் காணமுடியும்
‡
இருப்பது ஒரே பொருளான ஆன்மாதான். நீங்கள் நான், இந்தப் பிரபஞ்சம்
எல்லாமே ஒன்றுதான்.அது பலவாகத்தோன்றுகிறது, அவ்வளவுதான்.
‡
ஒன்றேயான இந்தப்பரம்பொருள் எல்லாவற்றிற்கும் ஆன்மாவாக இருந்தாலும், வெளியே உள்ள
தூய்மையோ,தூய்மையின்மையோ அதைப் பாதிப்பதில்லை
‡
மனத்தை அலைக்கழிக்கும் ஆசைகளெல்லாம் அடங்கியபின், இறக்கும் இயல்புடையவனான மனிதன்
இறப்பற்றவன் ஆகிறான், பிரம்மத்தை அடைகிறான்
‡
மனத்தின் கோணல்கள் எல்லாம் நிமிர்ந்தவுடன், இதயத்தின் முடிச்சுக்களெல்லாம்
அறுபட்டவுடன், இறக்கும் இயல்புடையவன் இறப்பற்றவன் ஆகிறான்
‡
முற்காலத்தில் உண்மையை வெளியே தேடினார்கள். ஒன்றையும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. பின்னர்
தனக்குள்ளே உள்ள அற்புத எந்திரத்தை ஆராய்ந்தனர் அதன் பலனாக பிரபஞ்சரகசியத்தை அறிந்தார்கள்
‡
உடலுக்கும் மனத்திற்கும் உள்ளே அற்புத உண்மைப்பொருள் இருக்கிறது. இந்த பொருளுக்குப் பிறப்பும்
இல்லை.இறப்பும் இல்லை. அதற்கு உருவம் இல்லை. இது எங்கும் நிறைந்தது. எப்போதும் இருப்பது
‡
இந்த பிரபஞ்சம் முழுவதும் ஓர் உடம்பு, இதற்கு பின் பிரபஞ்சமனமும், அதற்கு பின் பிரபஞ்ச ஆன்மாவும்
உள்ளது.மனித உடல் பிரபஞ்ச உடலின் ஓர் அம்சம். மனிதமனம் பிரபஞ்சமனத்தின் ஓர்அம்சம். மனிதஆன்மா
பிரபஞ்ச ஆன்மாவின் ஓர் அம்சம்
‡
பிரபஞ்ச ஆன்மாவாக இருப்பது எதுவோ, அதுவே நீ. நீ அதன் அம்சம் அல்ல, முழுமை.
இறைவனாகிய முழுமை நீயே.
‡
ஆன்மா என்ற நிலையில் உலகத்தில் ஒன்றே ஒன்றுதான் இருக்கிறது. அதுவே எனக்குள்ளும்
உங்களுக்குள்ளும் இருக்கிறது.அது ஒன்றேதான்.
‡
ஒரே ஆன்மாதான் பல்வேறு உடல்களில் பல ஆன்மாக்களாக பிரதிபலிக்கிறது. இந்த உண்மை நமக்கு
தெரிவதில்லை.
‡
நாம் ஒவ்வொருவரும் இறைவனுக்கு அந்நியமானவர்கள் என்று நினைக்கிறோம். இப்படி நினைக்கும்வரை
உலகம் துக்கம் நிறைந்ததாகவே இருக்கும்.
‡
ஒருவன் ஏன் மற்றொருவனுக்கு தீமை செய்கிறான்? தனக்கு கிடைக்கவேண்டிய
இன்பத்தை மற்றவன் தடுத்துவிடுவானோ என்ற பயம் காரணமாகத்தான்.
‡
இருப்பது ஆன்மா மட்டுமே என்றால் பயத்திற்கு இடம் ஏது? என் தலையில் ஒரு இடிவிழுந்தாலும் அந்த
இடியாக இருப்பதும் நானே என்று உணர்பவன் எதற்கும் பயப்டுவதில்லை
‡
நான் ஏன் பிறரை நேசிக்க வேண்டும்? ஏனெனில் அவர்களும் நானும் ஒன்றல்லவா? நானும் என்
சகோதரனும் ஒன்று என்பதால்தான் நான் அவனிடம் அன்பு செலுத்துகிறேன்.
‡
நம் காலடியில் நெளியும் மிகத்தாழ்ந்த புழுவிலிருந்து மிக உயர்ந்த பிராணிவரை உள்ள
உயிரினங்களுக்கெல்லாம் உடல்கள் பலவானாலும் ஆன்மா ஒன்றுதான்.
‡
எல்லா வாய்கள் மூலமும் நீயே உண்கிறாய், எல்லா கைகள் மூலமும் நீயே உழைக்கிறார்.பலகோடி
உயிர்கள் மூலம் ஆரோக்கியமாக வாழ்வதும் நீதான்.துன்புறுவதும் நீதான்
‡
எனக்கு மரணம் ஏது? எனக்கு அப்பால் வேறு எதுவும் இல்லையே! பயம் ஒழிகின்ற அன்றுதான் முடிவற்ற
இன்பமும் எல்லையற்ற அன்பும் நெஞ்சில் இடம்பெறும்.
‡
பிரபஞ்ச படைப்புகள் அனைத்திடமும் தோன்றும் என்றும் மாறாத இரக்கமும்,அன்பும்,அழிவற்ற ஆனந்தமும்
மனிதனை எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக உயர்த்திவிடுகின்றன.எந்த துக்கமும் அவனை தொடமுடியாது.
‡
நான் பிரபஞ்சத்திலிருந்து வேறுபட்டவன், இறைவனிலிருந்து வேறுபட்டவன் என்ற வேறுபாட்டு எண்ணமே
இந்த இன்பதுன்பங்களுக்கு முற்றிலும் காரணம்
‡
நானே அவன். நானே இந்த பிரபஞ்சத்தின் ஆன்மா. நான் எல்லையற்ற பேரின்ப வடிவினன்,
என்ற அனுபவம் உண்டான உடனே உண்மை அன்பு தோன்றும். பயம் மறையும்.துயரங்கள் ஒழியும்
‡
இந்துமதம்-விவேகானந்தர் விஜயம்
No comments:
Post a Comment